เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ
และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
25-29
ต.ค.2559
|
โจทย์ :
เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key
Question :
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เครื่องมือคิด
- Round Robin ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- Card and Chart สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ภาพวาดสื่ออารมณ์
- Wall
Thinking ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ
|
ชง
ครูนำคลิปวีดีโอ Animation ของพี่ ป.5 มาให้นักเรียนดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการอยากเรียนรู้

เชื่อม
นักเรียนสรุปบทเรียนจากคลิปวีดีโอของพี่ๆร่วมกัน โดยใช้คำถามดังนี้
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง”
“ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากคลิปวีดีโอที่ดู”
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
เชิญวิทยากรจากพี่มัธยมศึกษาปีที่ 3 มาให้คำแนะนำน้องเกี่ยวกับการวาดภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์
พร้อมกับฝึกวาด และออกแบบตัวการ์ตูนที่เป็นของตัวเอง พี่และน้องประดิษฐ์ภาพ Animation
สองมิติแบบง่ายร่วมกัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสรุปบทเรียนจากการเรียนรู้ร่วมกับพี่
มัธยมศึกษาปีที่ 3
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูเปิดคลิปวีดีโอการทำ Flip book นักเรียนดู
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับกระบวนการทำ Flip book
ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนลองทำ Flip book ของตนเองความชอบ และถนัด
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น”
เชื่อม
- นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Blackboard
Share
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 1 ในรูปแบบของ four chart
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- ถอดบทเรียนจากคลิปวีดีโอ
- Flip book
- ชื่อหน่วยพร้อมภาพประกอบ
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 1
|
ความรู้
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือก
สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|

















































ในสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ PBL ของ Quarter 3 นักเรียนสามารถเลือกหน่วยได้เร็วเพราะครูสร้างแรงด้วยการลงมือทำ และไปกระตุ้นจินตนาการของนักเรียนทำให้หน่วยน่าสนใจและอยากเรียนรู้มายิ่งขึ้นโดยครูมีกระบวนการสร้างการเรียนรู้ดังนี้ การจัดบรรยากาศภายในห้องเรียน เชิญวิทยากรจากพี่ม.3 มาให้ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพสื่ออารมณ์ แล้วนักเรียนก็ได้ลงมือวาดภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์ของตนเอง ดูคลิปวีดีโอ Animation ของพี่ๆป.5 ดูหนังการ์ตูน Animation เรื่อง Lego ฟังนิทานจากอาจารย์ปรีดา ปัญญาจันทร์ และสร้าง Flip book ตามจินตนาการของตนเอง ทุกครั้งหลังทำกิจกรรมครูจะให้นักเรียนทบทวนร่วมกันผ่านชิ้นงานสรุปทบเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตัวเรา จึงทำให้ได้เรื่องที่นักเรียนอยากเรียนรู้และชื่อหน่วยว่า Animation นักเรียนมีความกระหายที่อยากจะทำงาน Animation คือสิ่งที่ครูรู้สึกประทับใจ และสำเร็จในการสร้างแรงบันดาลใจค่ะ
ตอบลบ