เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 1



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
25-29
ต.ค.2559
โจทย์ : เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Question :
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เครื่องมือคิด 
- Round Robin ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- Card and Chart  สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard  Share  แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ภาพวาดสื่ออารมณ์
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ


วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูนำคลิปวีดีโอ
Animation ของพี่ ป.5 มาให้นักเรียนดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการอยากเรียนรู้


เชื่อม
นักเรียนสรุปบทเรียนจากคลิปวีดีโอของพี่ๆร่วมกัน โดยใช้คำถามดังนี้
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง”
“ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากคลิปวีดีโอที่ดู”
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
เชิญวิทยากรจากพี่มัธยมศึกษาปีที่
3 มาให้คำแนะนำน้องเกี่ยวกับการวาดภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์ พร้อมกับฝึกวาด และออกแบบตัวการ์ตูนที่เป็นของตัวเอง พี่และน้องประดิษฐ์ภาพ Animation สองมิติแบบง่ายร่วมกัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสรุปบทเรียนจากการเรียนรู้ร่วมกับพี่
มัธยมศึกษาปีที่
3
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูเปิดคลิปวีดีโอการทำ
Flip book นักเรียนดู

เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับกระบวนการทำ
Flip book
ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนลองทำ
Flip book ของตนเองความชอบ และถนัด
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น”
เชื่อม
- นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Card and Chart
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Blackboard Share
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
1 ในรูปแบบของ four chart

ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- ถอดบทเรียนจากคลิปวีดีโอ
-
Flip book
- ชื่อหน่วยพร้อมภาพประกอบ
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
1

ความรู้
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือก
สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้  
ทักษะการคิด
 - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
























































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ PBL ของ Quarter 3 นักเรียนสามารถเลือกหน่วยได้เร็วเพราะครูสร้างแรงด้วยการลงมือทำ และไปกระตุ้นจินตนาการของนักเรียนทำให้หน่วยน่าสนใจและอยากเรียนรู้มายิ่งขึ้นโดยครูมีกระบวนการสร้างการเรียนรู้ดังนี้ การจัดบรรยากาศภายในห้องเรียน เชิญวิทยากรจากพี่ม.3 มาให้ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพสื่ออารมณ์ แล้วนักเรียนก็ได้ลงมือวาดภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์ของตนเอง ดูคลิปวีดีโอ Animation ของพี่ๆป.5 ดูหนังการ์ตูน Animation เรื่อง Lego ฟังนิทานจากอาจารย์ปรีดา ปัญญาจันทร์ และสร้าง Flip book ตามจินตนาการของตนเอง ทุกครั้งหลังทำกิจกรรมครูจะให้นักเรียนทบทวนร่วมกันผ่านชิ้นงานสรุปทบเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตัวเรา จึงทำให้ได้เรื่องที่นักเรียนอยากเรียนรู้และชื่อหน่วยว่า Animation นักเรียนมีความกระหายที่อยากจะทำงาน Animation คือสิ่งที่ครูรู้สึกประทับใจ และสำเร็จในการสร้างแรงบันดาลใจค่ะ

    ตอบลบ