เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน
Animation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
28 พ.ย. - 2 ธ.ค.
2559
|
โจทย์: การตัดต่อ Animation(IPad , Computer)
Key
Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Stop Motion ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อ
Animation
- Round
Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อAnimation รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานAnimationของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Flow
Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- Wall
Thinking Story Board
Show and
Share : นำเสนอชิ้นงานAnimation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
-
อินเตอร์เน็ต
-
คอมพิวเตอร์
-
โปรแกรมตัดต่อ เช่น open short
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง )
ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ทำในสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่ต้องทำต่อในสัปดาห์นี้ต่อ ใช้ - นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม Story Board ที่วางไว้ทำ สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ต่อจากสัปดาห์ที่ 5
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องาน Animationตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
|
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ
ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story Board
ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 6
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน
Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ
รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล
และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน Animation ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
|
ในสัปดาห์นี้ครูพบกับคำถามจากพี่ๆว่า "ทำไม Animation ถึงทำยากจังคะครู" คำถามที่ไม่ต้องการคำตอบจากพี่ๆป.4 แต่ทุกคนมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ และพัฒนาเพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ "ขอถ่ายซ้อมในฉากนี้ได้ไหมครับครู" "หนูขอทำงานต่อตอนพักเที่ยงได้ไหมคะครู" ไปเรียนชุมนุมก็รีบกลับมาสานงานต่อ หน้าที่นี้เป็นของเราทุกคน บางกลุ่มเริ่มยิ้มแย้มเมื่องานเสร็จ มีเวลาได้เปิดดูงานของตนเอง และปรับแต่งงานให้ดีขึ้น แลกเปลี่ยนกันดูให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ขอบคุณการเรียนรู้ที่ทำให้ทุกคนโตขึ้น PBL : Animation และพี่ๆยังได้รับโจทย์ของสัปดาห์ต่อไปคือสร้างสรรค์งาน Animation โดยเลือกรูปแบบที่อยากทำดังนี้ Computer Animation / Stop Motion / flip book ร่วมกับผู้ปกครองในช่วง Homeschool day วันที่ 6-7 ธันวาคม 2559 แล้วนำผลงานมาแสดงในวันเปิดเรียนวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2559 ค่ะ
ตอบลบ