เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 6



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
28 ..
-
2 ..
2559
โจทย์: การตัดต่อ Animation(IPad , Computer)
Key  Question
 นักเรียนจะตัดต่องาน Stop Motion  ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อ Animation
- Round Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อAnimation รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานAnimationของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Flow Chart  สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- Wall  Thinking  Story Board
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานAnimation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อ เช่น open short
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง )
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ทำในสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่ต้องทำต่อในสัปดาห์นี้ต่อ
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม
 Story Board ที่วางไว้ทำ สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ต่อจากสัปดาห์ที่ 5

- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องาน Animationตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานAnimation
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องาน
Animation
ตามที่วางแผนงานไว้ต่อ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการ
ทำงานการตัดต่อ Animation  รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานAnimation ที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงาน Animation ของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้างงาน
 Animation  ของกลุ่มตนเองในรูปแบบ
Flow Chart
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
เชื่อม

นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสรุปกระบวนการสร้างงาน
 Animation  ของกลุ่มตนเองในรูปแบบ Flow Chart
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 6  

ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story Board ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 6  

ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT























1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ครูพบกับคำถามจากพี่ๆว่า "ทำไม Animation ถึงทำยากจังคะครู" คำถามที่ไม่ต้องการคำตอบจากพี่ๆป.4 แต่ทุกคนมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ และพัฒนาเพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ "ขอถ่ายซ้อมในฉากนี้ได้ไหมครับครู" "หนูขอทำงานต่อตอนพักเที่ยงได้ไหมคะครู" ไปเรียนชุมนุมก็รีบกลับมาสานงานต่อ หน้าที่นี้เป็นของเราทุกคน บางกลุ่มเริ่มยิ้มแย้มเมื่องานเสร็จ มีเวลาได้เปิดดูงานของตนเอง และปรับแต่งงานให้ดีขึ้น แลกเปลี่ยนกันดูให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ขอบคุณการเรียนรู้ที่ทำให้ทุกคนโตขึ้น PBL : Animation และพี่ๆยังได้รับโจทย์ของสัปดาห์ต่อไปคือสร้างสรรค์งาน Animation โดยเลือกรูปแบบที่อยากทำดังนี้ Computer Animation / Stop Motion / flip book ร่วมกับผู้ปกครองในช่วง Homeschool day วันที่ 6-7 ธันวาคม 2559 แล้วนำผลงานมาแสดงในวันเปิดเรียนวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2559 ค่ะ

    ตอบลบ