เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 9



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ และกฎหมายไอที ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างงาน Animation โดยไม่ละเมิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ตลอดจนสามารถถอดบทเรียนที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter 3 ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
19-23
ธ.ค.
2559
โจทย์ :
- การใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์
- กฎหมาย IT
Key  Questions
ทำไมต้องสร้างการ์ตูน Animation  ถ้า Copy จะเกิดผลอย่างไร ?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายไอที กับงาน  Animation
- Flow Chart  เกี่ยวกับกฎหมายไอที
- Wall  Thinking  Story Board
- Show and Share  นำเสนอชิ้นงาน Animation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต

วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “gbot จอมโจรในโลกไซเบอร์” และ “การ์ตูนกฎหมายไอที”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมต้องรู้กฎหมายไอที ?
ครูใช้ถามกระตุ้นการคิด“ทำไมต้องสร้างการ์ตูนแอนนิเมชัน ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากดูคลิปวีดีโอ
- นักเรียนแบ่งกลุ่มอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเห็นในคลิปวีดีโอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
Animation ในสังคมโลกปัจจุบันจะส่งให้งานแอนิเมชันในอนาคตเป็นอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ “
Animation ในสังคมโลกปัจจุบันจะส่งให้งานแอนิเมชันในอนาคตเป็นอย่างไร”
วันพุธ (
2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับคำถามก่อนการเรียนรู้ ที่นักเรียนช่วยกันตั้งไว้ ทีละร่วมกัน
เชื่อม
นักเรียนจับกลุ่ม
5  คน เพื่อช่วยกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน แล้วสรุปเป็นความเข้าใจผ่านชิ้นงานตามความถนัด
วันพฤหัสบดี (
1 ชั่วโมง)
ชง

ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาผ่านมาเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter นี้ให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้อย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา

ใช้
นักเรียนร่วมกันถอดบทเรียนจากสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้ง
Quarter 3
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์

นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 9
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายไอทีกับการสร้างงาน Animation ในชีวิตประจำวัน

ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- งาน Animation
- Flow Chart
เกี่ยวกับกฎหมายไอที
- ถอดบทเรียน
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 9  

ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ และกฎหมายไอที ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างงาน Animation โดยไม่ละเมิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ตลอดจนสามารถถอดบทเรียนที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter 3 ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน














1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้สร้างสรรค์งาน Animation ต่อจนสำเร็จ เพื่อจัดแสดงในงาน "สืบสายป่าน สานวัฒนธรรม เป็น อยู่ คือ" ถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการร้องเพลงฉ่อย และนำเสนองาน Animation ทั้ง 15 เรื่องให้พี่ๆน้องๆครู และผู้ปกครองได้ชื่นผลงาน ที่ทุกคนตั้งใจ มุ่งมั่น และพยายามเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆจนสำเร็จ ซึ่งกว่างานจะเสร็จสำเร็จก็วันพุธจึงมีเวลาซ้อมจำกัดแต่ทุกคนก็ทำสุดความสามารถ เมื่อถึงวันเปิดบ้านนำเสนอทุกคนรู้หน้าที่ และเวลาของตนเอง จนงานสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ขอบคุณทุกความตั้งใจของพี่ป.4 และนิทานสนุกๆทุกเรื่องที่สร้างกระบวนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันของทุกคนค่ะ

    ตอบลบ