เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์
และกฎหมายไอที ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างงาน Animation โดยไม่ละเมิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ตลอดจนสามารถถอดบทเรียนที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter 3 ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
19-23 ธ.ค.
2559
|
โจทย์ :
-
การใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์
- กฎหมาย IT
Key
Questions
ทำไมต้องสร้างการ์ตูน
Animation
ถ้า Copy จะเกิดผลอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
:
-
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายไอที กับงาน Animation
- Flow
Chart เกี่ยวกับกฎหมายไอที
- Wall
Thinking Story Board
- Show and
Share นำเสนอชิ้นงาน Animation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
-
อินเตอร์เน็ต
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “gbot จอมโจรในโลกไซเบอร์” และ “การ์ตูนกฎหมายไอที”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมต้องรู้กฎหมายไอที ?”
ครูใช้ถามกระตุ้นการคิด“ทำไมต้องสร้างการ์ตูนแอนนิเมชัน
?”
เชื่อม - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากดูคลิปวีดีโอ
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเห็นในคลิปวีดีโอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ Animation ในสังคมโลกปัจจุบันจะส่งให้งานแอนิเมชันในอนาคตเป็นอย่างไร” เชื่อม นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ “ Animation ในสังคมโลกปัจจุบันจะส่งให้งานแอนิเมชันในอนาคตเป็นอย่างไร” วันพุธ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับคำถามก่อนการเรียนรู้ ที่นักเรียนช่วยกันตั้งไว้ ทีละร่วมกัน เชื่อม นักเรียนจับกลุ่ม 5 คน เพื่อช่วยกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน แล้วสรุปเป็นความเข้าใจผ่านชิ้นงานตามความถนัด วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาผ่านมาเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter นี้ให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้อย่างไร?” เชื่อม - นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
ใช้
|
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายไอทีกับการสร้างงาน Animation ในชีวิตประจำวัน
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- งาน Animation
- Flow Chart
เกี่ยวกับกฎหมายไอที
- ถอดบทเรียน
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 9
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์
และกฎหมายไอที ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างงาน Animation โดยไม่ละเมิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ตลอดจนสามารถถอดบทเรียนที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter
3 ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล
และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน Animation ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้สร้างสรรค์งาน Animation ต่อจนสำเร็จ เพื่อจัดแสดงในงาน "สืบสายป่าน สานวัฒนธรรม เป็น อยู่ คือ" ถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการร้องเพลงฉ่อย และนำเสนองาน Animation ทั้ง 15 เรื่องให้พี่ๆน้องๆครู และผู้ปกครองได้ชื่นผลงาน ที่ทุกคนตั้งใจ มุ่งมั่น และพยายามเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆจนสำเร็จ ซึ่งกว่างานจะเสร็จสำเร็จก็วันพุธจึงมีเวลาซ้อมจำกัดแต่ทุกคนก็ทำสุดความสามารถ เมื่อถึงวันเปิดบ้านนำเสนอทุกคนรู้หน้าที่ และเวลาของตนเอง จนงานสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ขอบคุณทุกความตั้งใจของพี่ป.4 และนิทานสนุกๆทุกเรื่องที่สร้างกระบวนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันของทุกคนค่ะ
ตอบลบ