เป้าหมายรายสัปดาห์
: สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับ Animation เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
และเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
26-27 ธ.ค.
2559
|
โจทย์ :
- นิทรรศการงาน Animation
-
การแสดงละคร
Key
Question
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “
Animation ”
- Round
Robin :
การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
- Mind
Mapping : หลังการเรียนรู้
- Show and
Share :
นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วย “ Animation ”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน หน่วยการเรียนรู้ใน Quarter 3 นี้
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานAnimation
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม นักเรียนเปิดบ้านถ่ายทอดความเข้าใจการเรียนรู้ ใน Quarter 3 ผ่านละคร และฉายงาน Animation นิทานโรงเรียนทั้ง 8 เรื่องให้ผู้ชมดู ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว และอะไรที่ต้องพัฒนา
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้ร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round
Rubin
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 10
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter นี้”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้นิทรรศการงาน Animation
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 10
|
ความรู้
สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับ Animation เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ และเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า
และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter 3 /2559 ที่นักเรียนจะได้ทบทวนตนเองเพื่อถอดบทเรียนนิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ เพื่อถ่ายทอดประเด็นของแก่นความเข้าใจ / วิธีการ / คุณค่า นำมาใช้เป็นหลักชีวิต ในประเด็นคำถามต่างๆ “นักเรียนคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไร” “อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้” “มีกระบวนการทำอย่างไร และทำไมต้องทำแบบนี้” “เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร” พี่ๆช่วยกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันก่อนลงมือทำชิ้นงานในรูปแบบที่ตนเองออกแบบเอง จากนั้นนักเรียนได้ใคร่ครวญกับตนเองถึงสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์เพื่อสรุปทบเรียน และประเมินตนเองทางด้านสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพื่อปรับใช้กับ Quarter 4 ต่อไป
ตอบลบ