เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์ Animationให้น่าสนใจและน่าติดตาม รวมทั้งสามารถเผยแพร่
Animation สร้างสรรค์ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
12-16 ธ.ค.
2559
|
โจทย์ : ฉาย Animation
Key
Questions :
นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่Animation อย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
เครื่องมือคิด
Round
Robin
Show and
Share
Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์ - โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มนำงาน
Animation ที่นักเรียนตัดต่อเสร็จแล้วมาดู พร้อมกับแนะนำและทำการแก้ไขฉากนั้นเพิ่มเติมให้สมบูรณ์
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้าง Animation ของกลุ่มตนเองในรูปแบบ
ที่น่าสนใจพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่ Animation อย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับองค์ประกอบของโปสเตอร์นำเสนองาน Animation ใช้ นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบ และลงมือทำโปสเตอร์นำเสนองาน Animation ตนเองเพื่อเชิญชวนผู้ชมมาดูในวันเปิดบ้าน วันพุธ (2 ชั่วโมง) ชง นักเรียนแต่ละกลุ่มฉาย Animation กลุ่มของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆได้ดูอีกครั้งหลังปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมภายในห้องเรียน เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนพูดคุยเรื่องการออกแบบโปสเตอร์ Animation
ชิ้นงาน - Animation
- โปสเตอร์ Animation
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 8 |
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์
Animationให้น่าสนใจและน่าติดตาม รวมทั้งสามารถเผยแพร่
Animation สร้างสรรค์ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล
และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน Animation ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้จับคู่สร้างสรรค์งาน Animation ตามจินตนาการทุกคนมีอิสระในการคิดและแต่งเรื่องเองซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าต่อผู้อื่น นักเรียนหลายคนอยากทำ Animation ในรูปแบบใหม่อยากเรียนกระบวนการทำที่แตกต่างจากรูปแบบของ Stop Motion ก็เปลี่ยนมาเป็น Computer Animation แต่ก็เป็นสิ่งดีที่กลุ่มเพื่อนที่ได้ลองทำมาแล้วจะเป็นผู้สอนและถ่ายทอดความเข้าใจสู่เพื่อนที่อยากเรียนรู้ เห็นมุมน่ารักมุมนี้แล้วนี้ครูเองก็ชื่นชมที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับแก้ไขปัญหาให้กับเพื่อนๆ เพื่อความสะดวกในสัปดาห์นี้นักเรียนที่มี Notebook ได้นำมาใช้ทำงานที่โรงเรียนด้วย และเปิดโอกาสให้กับเพื่อนที่ไม่มีได้มีโอกาสได้เรียนรู้และฝึกใช้งาน Computer ด้วยไปในตัว ซึ่งงานน่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์ที่ 9
ตอบลบ