เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 8



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์ Animationให้น่าสนใจและน่าติดตาม รวมทั้งสามารถเผยแพร่ Animation สร้างสรรค์ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
12-16
ธ.ค.
2559
โจทย์ : ฉาย Animation
Key  Questions :
นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่Animation อย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
เครื่องมือคิด
 Round Robin 
Show and Share
Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
   
- โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น
 Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro
- บรรยากาศในห้องเรียน




วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มนำงาน Animation ที่นักเรียนตัดต่อเสร็จแล้วมาดู พร้อมกับแนะนำและทำการแก้ไขฉากนั้นเพิ่มเติมให้สมบูรณ์
เชื่อม
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้าง Animation ของกลุ่มตนเองในรูปแบบ
ที่น่าสนใจพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่ Animation อย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับองค์ประกอบของโปสเตอร์นำเสนองาน
Animation
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบ และลงมือทำโปสเตอร์นำเสนองาน
Animation ตนเองเพื่อเชิญชวนผู้ชมมาดูในวันเปิดบ้าน
วันพุธ (
2 ชั่วโมง)
ชง

นักเรียนแต่ละกลุ่มฉาย
Animation กลุ่มของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆได้ดูอีกครั้งหลังปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมภายในห้องเรียน

เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ใช้

นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการแก้ไขงาน
Animation จนเสร็จสมบูรณ์พร้อมฉายในวันนิทรรศการเล่นว่าว จี่ข้าว ดูดาว นอนฟังเสียงสนู
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์

นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
ภาระงาน
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนพูดคุยเรื่องการออกแบบโปสเตอร์ Animation

ชิ้นงาน
- Animation
- โปสเตอร์ Animation
นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่

ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์ Animationให้น่าสนใจและน่าติดตาม รวมทั้งสามารถเผยแพร่ Animation สร้างสรรค์ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT



















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้จับคู่สร้างสรรค์งาน Animation ตามจินตนาการทุกคนมีอิสระในการคิดและแต่งเรื่องเองซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าต่อผู้อื่น นักเรียนหลายคนอยากทำ Animation ในรูปแบบใหม่อยากเรียนกระบวนการทำที่แตกต่างจากรูปแบบของ Stop Motion ก็เปลี่ยนมาเป็น Computer Animation แต่ก็เป็นสิ่งดีที่กลุ่มเพื่อนที่ได้ลองทำมาแล้วจะเป็นผู้สอนและถ่ายทอดความเข้าใจสู่เพื่อนที่อยากเรียนรู้ เห็นมุมน่ารักมุมนี้แล้วนี้ครูเองก็ชื่นชมที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับแก้ไขปัญหาให้กับเพื่อนๆ เพื่อความสะดวกในสัปดาห์นี้นักเรียนที่มี Notebook ได้นำมาใช้ทำงานที่โรงเรียนด้วย และเปิดโอกาสให้กับเพื่อนที่ไม่มีได้มีโอกาสได้เรียนรู้และฝึกใช้งาน Computer ด้วยไปในตัว ซึ่งงานน่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์ที่ 9

    ตอบลบ