เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 3


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างของ Animation ทั้งสามรูปแบบได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
7-11
พ.ย.2559
โจทย์ : ชนิดของ Animation
-
Drawn Animation
- Stop Motion
- Computer Animation
Key Question:
Animation ทั้งสามรูปแบบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

เครื่องมือคิด
 
- Round Robin นักแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- Blackboard Share ขมวดกระบวน
การสร้างงาน
Animation
- Show and Share กระบวน
การสร้างงาน
Animation
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ
- อินเตอร์เน็ต



วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

- ครูให้นักเรียนเรียนรู้
Animation ทั้ง 3 รูปแบบจากคลิปวีดีโอ และถอดบทเรียนแต่ละคลิปร่วมกัน
1. Drawn Animation จากคลิปวีดีโอ นิทานเรื่อง "พ่อ" [By ปลื้ม] (Ep.14)
2. Stop Motion จากคลิปวีดีโอเรื่อง นายเขียวนายแดง
3. Computer Animation จากคลิปวีดีโอ Rargo แรงโก้ฮีโร่ทะเลทราย (2 นาที)
เชื่อม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากคลิปวีดีโอ นักเรียนถอดบทเรียนจากคลิปวีดีโอที่ดูร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “
Animation ทั้งสามรูปแบบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
- นักแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ
Animation ทั้งสามรูปแบบ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง

- ครูให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเป็น
8 กลุ่ม เพื่อทำงานร่วมกันในการสร้าง Animation
- แต่ละกลุ่มค้นหาข้อมูลที่จำเป็นในการสร้าง
Animation
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม

นักเรียนขมวดความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้าง
Animation แล้วถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบของ four chart
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้มา และบทบาทการเป็นผู้ชมที่ดีระหว่างที่เพื่อนนำเสนอ
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกระบวนการสร้างงาน
Animation ร่วมกันทีละกลุ่ม
- ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดร่วมกันอีกครั้งเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน
Animation
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
3

ภาระงาน
- ถอดบทเรียนจากAnimation ทั้งสามรูปแบบ
- สืบค้นข้อมูลในการสร้าง
Animation โดยใช้ iPad
- ขมวดองค์ความรู้ที่ได้สืบค้นมาสรุปเป็นชิ้นงานที่สามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองสู่ผู้อื่นได้

ชิ้นงาน
- สรุปกฎและหลักการสร้าง
Animation
-  สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ
Animation ทั้งสามรูปแบบ
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
3
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างของ Animation ทั้งสามรูปแบบได้ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน





















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ป.4 เริ่มลงมือค้นหาการสร้างงาน Animation รูปแบบต่างๆ แต่ละรูปแบบมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่าง โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อยที่จะทำงาน Animation รวมกัน 3-4 คน นักเรียนเริ่มที่จะเลือกวิธีการนำเสนองาน Animation ที่ตนเองสนใจ ซึ่งจะทำไปใช้ในสัปดาห์ต่อๆไป และกระบวนการสร้างงาน Animation มีกี่ขั้นตอน โดยนักเรียนช่วยกันขมวดออกมาเป็น 3 ขั้นตอน คือ การเตรียมก่อนการสร้าง การถ่ายทำ และการนำเสนอ ในสัปดาห์นักเรียนมีความกระหายในการทำ Animation มากดูจากหลายคนมีการเตรียมตัว เช่นหาข้อมูลในการทำ ตัดต่อ และหนังสือที่สามารถให้ความเข้าใจกับตนเองในการทำได้

    ตอบลบ