เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน
Animation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
21-25
พ.ย.
2559
|
โจทย์ : การตัดต่อ Animation
(Draw Animation, Stop Motion , Computer
Animation)
Key
Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Draw Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อAnimation
- Round
Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อ
Animation รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงาน Animation
ของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Wall Thinking : Story Board
Show and
Share : นำเสนอชิ้นงาน Animation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
-
อินเตอร์เน็ต
-
คอมพิวเตอร์
-
โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Photo shop,
Corel Video Studio 12
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อม นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการตัดต่องาน Animation ใช้ นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือเตรียมสร้าง Animation ตามกระบวนการที่วางแผนร่วมกันไว้ เช่น การสร้างตัวละคร และสร้างฉากที่จะใช้ในงาน วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนพูดคุยถึงความคืบหน้าในการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆในการถ่ายทำ เช่น ตัวละคร ฉาก และอื่นๆ ที่ต้องใช้ในงาน เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการใช้กล้อง และสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนนำไปใช้ในการถ่ายทำงาน Animation (นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ iPad ในการถ่ายทำ) ใช้ นักเรียนลงมือถ่ายทำงาน Animation โดยใช้ iPad กลุ่มละ 1 เครื่อง ตามรูปแบบการนำเสนอที่อยากทำ (Draw Animation, Stop Motion , Computer Animation)
วันพุธ- วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม - ครูเชิญวิทยากรจากพี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มาช่วยให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่น้องพบเจอในการเริ่มทำงาน Animation ด้วยตนเอง และถ่ายทอดเพิ่มเติมในส่วนที่พี่เรียนรู้มาแล้ว เช่น การถ่ายทำ มุมกล้อง ภาพสื่ออารมณ์ และการใช้โปรมแกรมการตัดต่อ แบ่งไปตามกลุ่มของน้องทั้ง 8 กลุ่ม เพื่อง่ายต่อการสื่อสาร และแนะนำน้องได้ถูกตามความต้องการ ใช้ นักเรียนแต่ละกลุ่มตัดต่องาน Animation ต่อ วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆป.5
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
5
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการตัดต่องาน Animation
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ
ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม Story Board ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 5
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน
Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ
รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล
และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน Animation ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ลงมือสร้างสรรค์งาน Animation ขั้นตอนการทำ เริ่มด้วยการทบทวนTheme ของเรื่อง บทในแต่ละฉาก และ Story Board อีกครั้งก่อนการถ่ายทำจริงโดยใช้ iPad และ Computer พี่ๆลองผิดลองถูกในการถ่าย และตัดต่อดูงานที่ออกมาโดยใช้โปรมแกรม iMovie นำเสนอสิ่งที่ทำแล้วช่วยกันเพิ่มเติม และแก้ไขงานร่วมกัน สิ่งไหนที่เพื่อนทำแล้วคนดูเข้าใจ และสิ่งไหนที่เพิ่มเติมลงไปได้อีกเพื่องานที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ในสัปดาห์ทุกคนง่านอยู่กับสิ่งที่ทำ ทุกคนมีหน้าที่ ทุกคนมีความรับผิดชอบต่องาน และที่มากที่สุดคือทุกคนภูมิใจในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ขึ้น เชิญชวนเพื่อนเข้ามาดูและสอนเทคนิคกันและกัน เป็นบรรยากาศของการพึ่งพาอาศัยกัน ทั้งกลุ่มที่นำเสนองานในรูปแบบของ Stop Motion และ Computer สิ่งที่ทุกคนจะเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าคือเนื้อเรื่อง และเสียง ที่จะช่วยให้คนดูเข้าใจการสื่อสารของพี่ๆค่ะ
ตอบลบ