เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 5



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
21-25
พ.ย.
2559
โจทย์ : การตัดต่อ Animation
(Draw Animation, Stop Motion , Computer Animation)
Key  Question
 นักเรียนจะตัดต่องาน  Draw  Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อAnimation
- Round Robin  รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อ Animation   รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงาน Animation ของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Wall  Thinking : Story Board
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน Animation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน              
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Photo shop, Corel Video    Studio 12
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการตัดต่องาน
Animation
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือเตรียมสร้าง
Animation ตามกระบวนการที่วางแผนร่วมกันไว้ เช่น การสร้างตัวละคร และสร้างฉากที่จะใช้ในงาน  
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนพูดคุยถึงความคืบหน้าในการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆในการถ่ายทำ เช่น ตัวละคร ฉาก และอื่นๆ ที่ต้องใช้ในงาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการใช้กล้อง และสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนนำไปใช้ในการถ่ายทำงาน
Animation (นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ iPad ในการถ่ายทำ)
ใช้
นักเรียนลงมือถ่ายทำงาน
Animation โดยใช้ iPad กลุ่มละ 1 เครื่อง ตามรูปแบบการนำเสนอที่อยากทำ (Draw Animation, Stop Motion , Computer Animation)
วันพุธ- วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม

- ครูเชิญวิทยากรจากพี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่
5 มาช่วยให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่น้องพบเจอในการเริ่มทำงาน Animation ด้วยตนเอง และถ่ายทอดเพิ่มเติมในส่วนที่พี่เรียนรู้มาแล้ว เช่น การถ่ายทำ มุมกล้อง ภาพสื่ออารมณ์ และการใช้โปรมแกรมการตัดต่อ แบ่งไปตามกลุ่มของน้องทั้ง 8 กลุ่ม เพื่อง่ายต่อการสื่อสาร และแนะนำน้องได้ถูกตามความต้องการ
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มตัดต่องาน
Animation ต่อ
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆป.5
เชื่อม
 - นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 5
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการตัดต่องาน Animation
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม Story Board ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 5

ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ลงมือสร้างสรรค์งาน Animation ขั้นตอนการทำ เริ่มด้วยการทบทวนTheme ของเรื่อง บทในแต่ละฉาก และ Story Board อีกครั้งก่อนการถ่ายทำจริงโดยใช้ iPad และ Computer พี่ๆลองผิดลองถูกในการถ่าย และตัดต่อดูงานที่ออกมาโดยใช้โปรมแกรม iMovie นำเสนอสิ่งที่ทำแล้วช่วยกันเพิ่มเติม และแก้ไขงานร่วมกัน สิ่งไหนที่เพื่อนทำแล้วคนดูเข้าใจ และสิ่งไหนที่เพิ่มเติมลงไปได้อีกเพื่องานที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ในสัปดาห์ทุกคนง่านอยู่กับสิ่งที่ทำ ทุกคนมีหน้าที่ ทุกคนมีความรับผิดชอบต่องาน และที่มากที่สุดคือทุกคนภูมิใจในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ขึ้น เชิญชวนเพื่อนเข้ามาดูและสอนเทคนิคกันและกัน เป็นบรรยากาศของการพึ่งพาอาศัยกัน ทั้งกลุ่มที่นำเสนองานในรูปแบบของ Stop Motion และ Computer สิ่งที่ทุกคนจะเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าคือเนื้อเรื่อง และเสียง ที่จะช่วยให้คนดูเข้าใจการสื่อสารของพี่ๆค่ะ

    ตอบลบ