เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 7



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
5-9
..
2559
โจทย์: การตัดต่อ Animation(IPad , Computer)
Key  Question
 นักเรียนจะตัดต่องาน Computer Animation  ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อ Animation
- Round Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อAnimation รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานAnimationของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Flow Chart  สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- Wall  Thinking  Story Board
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานAnimation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อ เช่น open short
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง )
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ทำในสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่ต้องทำต่อในสัปดาห์นี้ต่อ
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม
 Story Board ที่วางไว้ทำ สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ต่อจากสัปดาห์ที่ 6

- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องาน Animationตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานAnimation
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องาน
Animation
ตามที่วางแผนงานไว้ต่อ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการ

ทำงานการตัดต่อ Animation  รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานAnimation ที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงาน Animation ของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้างงาน
 Animation  ของกลุ่มตนเองในรูปแบบ
Flow Chart
วันพฤหัสบดี -วันศุกร์ (3 ชั่วโมง)
เชื่อม

นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสรุปกระบวนการสร้างงาน
 Animation  ของกลุ่มตนเองในรูปแบบ Flow Chart
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ 7

ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story Board ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่

ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน










1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ครูมีกิจกรรม “Homeschool day” ให้กับนักเรียนทุกคนได้ไปสร้างสรรค์งาน Animation ของตนเอง ในรูปแบบดังนี้
    - Computer Animation โดยใช้โปรแกรม Flash ในคอมพิวเตอร์สร้าง
    - Stop Motion โดยใช้ iPad โทรศัพท์มือถือ หรือใช้กล้องถ่ายรูปภาพแล้วนำมาตัดต่อในโปรแกรม Flash
    - Drawn Animation วาดลงในกระดาษเป็น Flipbook สมุดภาพต่อเนื่องเล่มเล็ก
    ร่วมกับผู้ปกครองเพื่อสร้างเวทีให้กับลูกๆได้เป็นผู้ถ่ายทอดกระบวนการทำ ทบทวนความเข้าใจของตนเอง อีกทั้งเพื่อเป็นการฝึกฝน และเรียนรู้ทักษะทางด้าน ICT ซึ่งมีความจำเป็นต่อผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ต่อไปร่วมถึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว แล้วนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกันในวันพฤหับดี ซึ่งทุกคนมีการพัฒนางานให้ดีขึ้นจากเดิม หรือเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตามความสะดวกของตนเอง และในวันศุกร์ก็ทำงาน Animation ที่ค้างอยู่ต่อเพิ่มเติมและพัฒนาให้ดีขึ้นค่ะ

    ตอบลบ