เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน
Animation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
5-9
ธ.ค.
2559
|
โจทย์: การตัดต่อ Animation(IPad , Computer)
Key
Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Computer Animation ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อ
Animation
- Round
Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อAnimation รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานAnimationของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Flow
Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- Wall
Thinking Story Board
Show and
Share : นำเสนอชิ้นงานAnimation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ห้องสมุด
-
อินเตอร์เน็ต
-
คอมพิวเตอร์
-
โปรแกรมตัดต่อ เช่น open short |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง )
ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ทำในสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่ต้องทำต่อในสัปดาห์นี้ต่อ ใช้ - นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม Story Board ที่วางไว้ทำ สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ต่อจากสัปดาห์ที่ 6
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องาน Animationตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
|
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ
ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story Board
ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 7
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน
Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ
รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล
และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน Animation ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้ครูมีกิจกรรม “Homeschool day” ให้กับนักเรียนทุกคนได้ไปสร้างสรรค์งาน Animation ของตนเอง ในรูปแบบดังนี้
ตอบลบ- Computer Animation โดยใช้โปรแกรม Flash ในคอมพิวเตอร์สร้าง
- Stop Motion โดยใช้ iPad โทรศัพท์มือถือ หรือใช้กล้องถ่ายรูปภาพแล้วนำมาตัดต่อในโปรแกรม Flash
- Drawn Animation วาดลงในกระดาษเป็น Flipbook สมุดภาพต่อเนื่องเล่มเล็ก
ร่วมกับผู้ปกครองเพื่อสร้างเวทีให้กับลูกๆได้เป็นผู้ถ่ายทอดกระบวนการทำ ทบทวนความเข้าใจของตนเอง อีกทั้งเพื่อเป็นการฝึกฝน และเรียนรู้ทักษะทางด้าน ICT ซึ่งมีความจำเป็นต่อผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ต่อไปร่วมถึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว แล้วนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกันในวันพฤหับดี ซึ่งทุกคนมีการพัฒนางานให้ดีขึ้นจากเดิม หรือเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตามความสะดวกของตนเอง และในวันศุกร์ก็ทำงาน Animation ที่ค้างอยู่ต่อเพิ่มเติมและพัฒนาให้ดีขึ้นค่ะ