เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 2



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
31 ต.ค.
-
4 ..
2559
โจทย์ : ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้Key Question :
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย
Animation
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย
Animation
- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด 
- Round Robin ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- Card and Chart สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind  Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ภาพวาดสื่ออารมณ์
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน



วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเปิดคลิปวีดีโอ Animation เรื่อง Animation vs Minecraft


- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
:นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย Animation
เชื่อม
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย
Animation : นักเรียนจะสรุปสิ่งที่รู้แล้วทั้งหมดของตนเองอย่างไร
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นรายบุคคลผ่านเครื่องมือคิด (
Mind Mapping)
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย Animation
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ และช่วยกันทำชาร์ตสรุปสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้
วันพุธ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนจะออกแบบและวางแผนกิจกรรมจากสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์ร่วมกัน

วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
เชื่อม

นักเรียนช่วยกันสร้างปฏิทินการเรียนรู้ต่อจนเสร็จเรียบร้อย
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่
2 ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
ภาระงาน
-  แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-  ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
- การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
-  สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ทำปฏิทินการเรียนรู้
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 2

ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้  
ทักษะการคิด
 - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน







































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ครูสร้างแรงโดยการให้ดูคลิป Animation ทั้งสามรูปแบบ นักเรียนให้ความสนใจมากจากคลิปที่ดู จากนั้นทุกคนมาช่วยกันสรุปทบเรียนที่ได้ดูร่วมกัน โดยที่ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร ทำอย่างไร นำมาใช้กับงานเราอย่างไร ? จากนั้นพี่ๆได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้น้อยมากที่มากคือความสนใจ และอยากทำ แต่จะง่ายในสิ่งที่อยากเรียนรู้เพราะอยากรู้ทุกเรื่องที่กว่าจะมาเป็น Animation สักเรื่องได้ จึงทำให้ในชั่วโมงต่อมามีการวางแผนปฏิทินได้เร็วขึ้น โดยนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่อยากเรียนรู้มาจัดเรียงใหม่ตามความเหมาะสม ครูจึงให้นักเรียนทำงานช่วยกันตามความสนใจ ชาร์ตสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ และปฏิทินรายสัปดาห์ รู้สึกประทับใจในการทำงานเป็นทีมของนักเรียนแต่ละกลุ่ม การแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบต่องาน จนงานออกมาสำเร็จ โดยครูให้โจทย์นักเรียนว่าช่วยกันมองชิ้นงานของเรามีส่วนไหนที่เราสามารถทำเพิ่มเติมได้บ้าง และนักเรียนทุกคนพอใจในชิ้นงานของตนเอง ในสัปดาห์นี้ครูรู้สึกว่าเวลาทำง่ายเพียงพอต่อการทำกิจกรรมและชิ้นเพราะได้ปรับเปลี่ยนขนาดของชาร์ตต่างๆลงทำให้นักเรียนไม่ต้องเร่งรีบและมีเวลาได้ใคร่ครวญกับสิ่งที่ทำมากยิ่งขึ้นค่ะ

    ตอบลบ