เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
31 ต.ค. - 4 พ.ย.
2559
|
โจทย์ : ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้Key Question :
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย Animation - นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย Animation - นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด
- Round Robin ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- Card and Chart สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ - Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ภาพวาดสื่ออารมณ์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
-
การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 2
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์ครูสร้างแรงโดยการให้ดูคลิป Animation ทั้งสามรูปแบบ นักเรียนให้ความสนใจมากจากคลิปที่ดู จากนั้นทุกคนมาช่วยกันสรุปทบเรียนที่ได้ดูร่วมกัน โดยที่ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร ทำอย่างไร นำมาใช้กับงานเราอย่างไร ? จากนั้นพี่ๆได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้น้อยมากที่มากคือความสนใจ และอยากทำ แต่จะง่ายในสิ่งที่อยากเรียนรู้เพราะอยากรู้ทุกเรื่องที่กว่าจะมาเป็น Animation สักเรื่องได้ จึงทำให้ในชั่วโมงต่อมามีการวางแผนปฏิทินได้เร็วขึ้น โดยนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่อยากเรียนรู้มาจัดเรียงใหม่ตามความเหมาะสม ครูจึงให้นักเรียนทำงานช่วยกันตามความสนใจ ชาร์ตสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ และปฏิทินรายสัปดาห์ รู้สึกประทับใจในการทำงานเป็นทีมของนักเรียนแต่ละกลุ่ม การแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบต่องาน จนงานออกมาสำเร็จ โดยครูให้โจทย์นักเรียนว่าช่วยกันมองชิ้นงานของเรามีส่วนไหนที่เราสามารถทำเพิ่มเติมได้บ้าง และนักเรียนทุกคนพอใจในชิ้นงานของตนเอง ในสัปดาห์นี้ครูรู้สึกว่าเวลาทำง่ายเพียงพอต่อการทำกิจกรรมและชิ้นเพราะได้ปรับเปลี่ยนขนาดของชาร์ตต่างๆลงทำให้นักเรียนไม่ต้องเร่งรีบและมีเวลาได้ใคร่ครวญกับสิ่งที่ทำมากยิ่งขึ้นค่ะ
ตอบลบ