เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน
Animation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
14-18 พ.ย. 2559 |
โจทย์ : กระบวนการสร้างงาน Animation
Key
Question
นักเรียนจะนำเสนองาน
Animation อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ ?
เครื่องมือคิด
:
- Round Robin ศึกษาข้อมูล
วางแผน และแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานในการสร้างงาน Animationในรูปแบบตามที่กลุ่มตนเองสนใจ
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- Show and Share นำเสนอ Story Board - Wall Thinking ติดชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
-
อินเตอร์เน็ต
- คลิปวีดีโอเกี่ยวกับงานAnimationประเภทต่างๆ
( Draw Animation , Stop Motion, Computer Animation )
- ภาพการ์ตูน(สื่ออารมณ์ต่างๆ)
- กล้องถ่ายรูป
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับงานแอนิเมชันประเภทต่างๆ
( Draw Animation , Stop Motion, Computer Animation )
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“งานแอนิเมชันแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับความแตกต่างของคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ
“ นักเรียนจะสามารถจัดประเภทของคลิปวีดีโองานAnimation ที่ได้ดูนั้นอย่างไร ? ”
- นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คลิปวีดีร่วมกันตามความเข้าใจของตนเอง
วันอังคาร-พฤหัสบดี (5 ชั่วโมง)
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าถ้าเราต้องการสร้างงาน Animation
เราต้องเข้าใจและเรียนรู้อะไรบ้าง ?
เชื่อม - นักเรียนนำเสนอองค์ความรู้ที่สืบค้นมาจากสัปดาห์ที่แล้วร่วมกัน - ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่มเพื่อสร้างสรรค์งานAnimation ตามความสนใจ โดยใช้นิทานของโรงเรียนดังนี้ 1. เด็กชายกับดวงดาว 2. แมว 5 แต้ม 3. เต่าภูมิใจ 4. วายุผู้อารี 5. ภูเขากับต้นไม้ 6. พระราชาบนดาวสีเขียว 7. ปลาดาวบนชายหาด 8. ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น
( Draw Animation , Stop Motion และ Computer )
ใช้ นักเรียนออกแบบ Story Board ร่วมกันเป็นกลุ่มตามนิทานที่ได้รับ (ใช้เวลาออกแบบ 5 ชั่วโมง) วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 4
|
ภาระงาน
- ศึกษาข้อมูล วางแผน และแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานในการสร้างงาน Animationในรูปแบบตามที่กลุ่มตนเองสนใจ
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
-
การถ่ายภาพ
ชิ้นงาน
-
สรุปสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวีดีโอ
ทำขั้นตอนการสร้างAnimation
- Story
Board งาน Animation
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 4
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน
Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ
รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล
และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน Animation ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนตื่นเต้นและดีใจมาก ที่ทุกคนได้ลงมือสร้างสรรค์งาน Animation ของตนเอง โดยครูมีโจทย์ให้นักเรียนเลือกรูปแบบของการร้างสรรค์งานเอง จึงได้ 3 กลุ่มที่ทำในรูปแบบของ Computer Animation และ 5 กลุ่มทำในรูแบบของ Stop Motion โดยใช้ดินน้ำมัน เลโก้ และวาดภาพ สิ่งที่ครูรู้สึกว่าสำเร็จในสัปดาห์นี้คือนักเรียนทุกคนมีความมุ่งมั่น และพยายามที่จะทำให้สำเร็จค่ะ
ตอบลบ