เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

นักเรียนเข้า ใจในสิ่งที่เรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงาน Animation ได้อย่างสร้างสรรค์

Week 4


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
14-18
..
2559
โจทย์ : กระบวนการสร้างงาน Animation
Key  Question
นักเรียนจะนำเสนองาน Animation อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ ?
เครื่องมือคิด :
- Round Robin  ศึกษาข้อมูล วางแผน และแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานในการสร้างงาน Animationในรูปแบบตามที่กลุ่มตนเองสนใจ
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- Show and Share นำเสนอ Story Board  
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คลิปวีดีโอเกี่ยวกับงานAnimationประเภทต่างๆ  ( Draw Animation , Stop Motion, Computer Animation )
- ภาพการ์ตูน(สื่ออารมณ์ต่างๆ)
- กล้องถ่ายรูป
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับงานแอนิเมชันประเภทต่างๆ
 ( Draw Animation , Stop Motion, Computer Animation )

เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
งานแอนิเมชันแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับความแตกต่างของคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ นักเรียนจะสามารถจัดประเภทของคลิปวีดีโองานAnimation ที่ได้ดูนั้นอย่างไร ? ”
- นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คลิปวีดีร่วมกันตามความเข้าใจของตนเอง
วันอังคาร-พฤหัสบดี  (5 ชั่วโมง)
ชง

ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าถ้าเราต้องการสร้างงาน Animation
 เราต้องเข้าใจและเรียนรู้อะไรบ้าง ?
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอองค์ความรู้ที่สืบค้นมาจากสัปดาห์ที่แล้วร่วมกัน
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
8 กลุ่มเพื่อสร้างสรรค์งานAnimation ตามความสนใจ โดยใช้นิทานของโรงเรียนดังนี้
1. เด็กชายกับดวงดาว
2. แมว 5 แต้ม
3. เต่าภูมิใจ
4. วายุผู้อารี
5. ภูเขากับต้นไม้
6. พระราชาบนดาวสีเขียว
7. ปลาดาวบนชายหาด
8. ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น
( Draw Animation  , Stop Motion และ Computer )
ใช้
นักเรียนออกแบบ
Story Board  ร่วมกันเป็นกลุ่มตามนิทานที่ได้รับ (ใช้เวลาออกแบบ 5 ชั่วโมง)
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 4
ภาระงาน
- ศึกษาข้อมูล วางแผน และแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานในการสร้างงาน Animationในรูปแบบตามที่กลุ่มตนเองสนใจ
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- การถ่ายภาพ
ชิ้นงาน
-  สรุปสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวีดีโอ
ทำขั้นตอนการสร้างAnimation
- Story Board  งาน Animation
- นักเรียนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 4

ความรู้
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นข้อมูล และคิดสร้างสรรค์การนำเสนองานผ่าน   Animation  ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้ สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน


































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนตื่นเต้นและดีใจมาก ที่ทุกคนได้ลงมือสร้างสรรค์งาน Animation ของตนเอง โดยครูมีโจทย์ให้นักเรียนเลือกรูปแบบของการร้างสรรค์งานเอง จึงได้ 3 กลุ่มที่ทำในรูปแบบของ Computer Animation และ 5 กลุ่มทำในรูแบบของ Stop Motion โดยใช้ดินน้ำมัน เลโก้ และวาดภาพ สิ่งที่ครูรู้สึกว่าสำเร็จในสัปดาห์นี้คือนักเรียนทุกคนมีความมุ่งมั่น และพยายามที่จะทำให้สำเร็จค่ะ

    ตอบลบ